Hỏi: Có nhiều câu chuyện kể lại Đức Mẹ, Phật Bà, Phật Thích Ca, Chúa Giê Su, v.v. hiện thân ra trước tín đồ. Anh nghĩ sao?
Đáp: Cũng tương tự như các trường hợp ma quỷ hiện hình ở trên, đại đa số các hiện tượng “thiêng liêng” loại nầy trong tôn giáo đều có thể giải thích được bằng tâm sinh lý và vật lý học.
Hỏi: Anh cho rằng Phật Chúa hay thần thánh cũng giống như ma quỷ à?
Đáp: Đúng vậy. “Ma quỷ” hay “thần thánh” hay “Phật Chúa” có khác nhau chăng là ở ấn tượng “lành, dữ” hay “thiện, ác” trong đầu những người tin vào những chuyện nầy mà thôi. Ngoài ra thì bản chất của ma quỷ hay thần thánh hay Phật Chúa không khác nhau gì cả.
Hỏi: Xin anh giải thích thêm.
Đáp: Theo người ta tin thì ma quỷ hay thần thánh hay Phật Chúa đều thuộc về thế giới siêu hình. Nếu theo người ta kể thì khi thấy ma quỷ hay thấy Phật Chúa chỉ là khi ngũ quan của họ cảm nhận được thế giới siêu hình đó. Tôi đã trình bày những cách giải thích khả hữu cho trường hợp thấy ma quỷ. Những cách giải thích nầy do đó cũng áp dụng được cho trường hợp người ta cho rằng họ thấy thánh thần, Phật Chúa.
Hỏi: Nói cách khác, anh cho rằng phần lớn các hiện tượng thiêng liêng loại nầy trong tôn giáo đều hoặc được tạo dựng từ ấn tượng trong đầu của nhân chứng hoặc từ những tác động của môi trường thiên nhiên?
Đáp: Đúng vậy.
Hỏi: Từ đâu đưa anh đến nhận định như vậy?
Đáp: Thí dụ: Hầu hết tất cả các câu chuyện kể lại việc “hiện thân linh hiển” của Phật Bà, Đức Mẹ, v.v. đều chỉ xảy ra ở những vùng quê xa xôi cho những đứa trẻ con, những nông dân, những mục đồng, v.v. Tại sao như vậy? Tại vì những người nầy nói chung đã tin tưởng cuồng nhiệt vào những việc nầy. Khi có môi trường tâm sinh vật lý thuận lợi thì sự tin tưởng cuồng nhiệt đó sẽ sẵn sàng và dễ dàng tạo ra những ấn tượng thích ứng trong đầu họ. Những người nầy không có đủ trình độ học vấn hay kiến thức để nhận định được việc đó.
Hỏi: Nhưng tại sao có vô số người có trình độ học vấn và hiểu biết cao cũng tin tưởng và xác nhận những phép mầu trên?
Đáp: Thứ nhất, những người nầy cũng là những tín đồ đã cuồng nhiệt tin tưởng vào những chuyện nầy. Thứ hai, và quan trọng hơn nữa là họ muốn tin tưởng rằng họ đang chứng kiến phép mầu. Thứ ba, con người không khác gì cừu. Chỉ cần một con cừu đầu đàn dẫn đường là đa số những con cừu trong bầy ngoan ngoản đi theo. Bầy cừu đi trước càng đông thì những con cừu ở phía càng dễ dàng nối đuôi theo không cần suy nghĩ.
Hỏi: Tại sao anh cho rằng các chuyện “hiện thân” của Phật Chúa thánh thần đều là sản phẩm tưởng tượng của tín đồ?
Đáp: Tại vì tôi không bao giờ nghe chuyện Phật Bà hay Đức Mẹ hay Chúa Giê Su hiện ra trước mặt những người vô tôn giáo, vô tín ngưỡng cả. Tại vì các đấng thiêng liêng nầy không bao giờ hiện ra trước mặt một đám đông trong một khung cảnh sáng sủa, một môi trường quang minh khi mà người ta có thể chụp ảnh, quay phim rõ ràng để giữ lại làm bằng chứng cho một phép mầu huyền diệu như vậy cả. Nếu thật sự là một khám phá vĩ đại khi thế giới vật chất bắt liên lạc được với thế giới phi vật chất như thế thì tại sao không có một tài liệu khoa học độc lập (nghĩa là không do tín đồ chủ xướng) nào tường trình lại chuyện đó?
Hỏi: Nhưng người ta sẽ giải thích rằng các đấng thiêng liêng chỉ hiện thân ra cho những tín đồ có lòng thành tín nhất thấy được mà thôi.
Đáp: Đó chính là điều tôi đã nói: “Chỉ có các tín đồ với lòng thành tín nhất mới có thể thấy Phật Bà hay Đức Mẹ hay Chúa Giê Su, v.v. hiện thân ra mà thôi”. Nếu đó không chỉ là sản phẩm tưởng tượng riêng của họ thì còn là gì khác?
Hỏi: Nhiều người sẽ bất bình khi anh cho rằng Phật Chúa cũng giống như ma quỷ.
Đáp: Thế thì như đã nói, ngoài những ấn tượng như “tốt, xấu”, “thiện, ác”, “sáng, tối”, “cao, thấp”, v.v. mà con người đặt ra trong đầu họ thì hiện thân của Phật Chúa và hiện thân của ma quỷ khác nhau ở chỗ nào? Và nếu giả dụ như họ có thật sự thấy được những hình ảnh mà họ cho là Phật Bà hay Đức Mẹ thì điều gì bảo đảm rằng cái họ đang thấy không phải là ma quỷ?
No comments:
Post a Comment