Bài 60: Tiêu chuẩn kiểm nghiệm của Giáo Hội về "phép mầu"


Đối với Giáo Hội, nếu một người đến cầu nguyện ở Lourdes và sau đó họ khỏi bệnh và sự khỏi bệnh đó "không thể giải thích được bằng những kiến thức hiện đại " (cộng thêm một số giáo luật nữa) thì đó là “phép mầu” do Đức Mẹ tạo ra. Nhận xét của tôi về vấn đề nầy như sau: 

- Thứ nhất, Giáo Hội dùng kiến thức khoa học để quyết định điều kiện "không thể giải thích được bằng những kiến thức hiện đại" nầy có thỏa hay không. Điều kiện nầy rất nghiêm khắc và rất khó để thỏa được. Theo tôi đây là một chi tiết khá lý thú.
 
- Thứ hai, họ không nghĩ rằng những gì ngày nay khoa học không giải thích được rất có thể sẽ được giải thích (cũng bằng khoa học) trong tương lai. Lịch sử đã chứng minh điều nầy vô số lần.

- Thứ ba, từ căn bản đây là một lối lý luận được xếp loại vào "ngụy biện" trong Luận Lý Học ("vì sự kiện A xảy ra trước sự kiện B nên A là nguyên nhân của B"). Ngay cả nếu thật sự "không thể giải thích được" tại sao một người được khỏi bệnh, sự kiện người đó đã có cầu nguyện Đức Mẹ trước đó cũng vẫn không đủ để kết luận là “Đức Mẹ đã ban phép mầu làm người đó khỏi bệnh”. Có nhiều lý do khác có thể làm một người hết bệnh. Có thể vì thuốc men hay những phương pháp chữa trị y khoa của người ấy lúc trước có tác dụng chậm nên sau khi cầu xin mới hiệu nghiệm. Có thể vì lúc trước chẩn đoán sai lầm nên người ấy thật ra không mang bệnh nan y như họ nghĩ. Có thể vì họ thay đổi môi trường sinh sống (bớt uống rượu, hút thuốc, ăn uống đàng hoàng hơn, v.v.) nên tạo ra sự thay đổi trong các tác động tâm sinh lý của riêng họ và làm tăng cường sức đề kháng trong cơ thể họ. 

Đó là chưa kể trường hợp là nếu đã công nhận có thế giới vô hình thì tại sao Giáo Hội không nghĩ rằng cũng có thể là nhờ một thần linh hay ma quỷ gì khác không liên quan gì đến Đức Mẹ đã làm cho họ hết bệnh!?

No comments:

Post a Comment